Bên cạnh xe đạp road và touring còn có nhiều dòng xe đạp khác, phù hợp với nhiều nhu cầu và sở thích khác nhau của người dùng. Cùng Điện máy XANH tìm hiểu cách phân biệt các dòng xe đạp thể thao phổ biến qua bài viết sau đây nhé!
1. Các dòng xe đạp phổ biến hiện nay
-
Xe đạp đua (Road Bike)
-
Xe đạp leo núi/xe đạp địa hình (Mountain Bike)
-
Xe đạp du lịch/xe đạp đường phố (Touring Bike)
-
Xe đạp biểu diễn (BMX Bike)
2. Bảng so sánh đặc điểm của từng loại xe
3. Cách phân biệt các dòng xe đạp
1. Các dòng xe đạp phổ biến hiện nay
Xe đạp đua (Road Bike)
Xe đạp đua còn được gọi là xe đạp cuộc, xe đạp bánh nhỏ. Xe được thiết kế để đi trên đường nhựa bằng phẳng, phục vụ cho các giải đua xe đạp chuyên nghiệp.
Xe đạp đua có phần ghi đông được thiết kế theo dạng sừng trâu, phuộc trước bằng carbon tổng hợp, không có giảm xóc trước hoặc sau. Xe có lốp và vỏ mỏng, ít gai, khung xe được thiết kế tạo tư thế khí động lực học khi ngồi để giảm ma sát, đạt tốc độ cao.
Loại xe này phù hợp cho những vận động viên đua xe đạp nghiệp dư và chuyên nghiệp, thường được sử dụng trong các giải đua xe đạp trong nước và quốc tế.
Ưu điểm: Xe có trọng lượng nhẹ, có lợi thế về tốc độ khi đi trên đường phẳng.
Nhược điểm: Xe đạp đua bám đường rất kém, dễ trơn trượt khi trời mưa và không có Bộ phận chắn bùn. Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật. Bộ khung khá mảnh nên khó đi trên đường gồ ghề, giá thành xe khá đắt.
Xe đạp leo núi/xe đạp địa hình (Mountain Bike)
Xe đạp leo núi hay còn gọi là xe đạp địa hình (MTB) dùng để đi trên những đoạn đường có địa hình dốc, gồ ghề như đồi núi, rừng.
Dòng xe này trọng lượng nặng, bánh xe to có đường kính khoảng 650 – 700c, nhiều gai. Khung xe to, có phuộc xe trước, sau hoặc cả trước và sau, một số loại có lắp giảm xóc ở phần giữa xe. Ghi đông được thiết kế gọn gàng, có dạng thẳng để tránh vướng phải vật cản.
Xe đạp leo núi thích hợp cho những vận động viên đua xe, người tập luyện chạy xe địa hình.
Ưu điểm: Độ ma sát của bánh xe với mặt đường lớn nên xe chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc. Lốp xe dày nên hạn chế được việc hỏng lốp giữa đường.
Nhược điểm: Do trọng lượng dòng xe đạp leo núi này tương đối nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. Người dùng thường phải lắp thêm viền chắn bùn (mud fenders) cho bánh trước và sau.
Xe đạp du lịch/xe đạp đường phố (Touring Bike)
Một chiếc Touring Bike được thiết kế để có thể mang vác hành lý cho những chuyến du lịch xa nên trọng lượng xe không quá nặng, thường có khung sườn dài và vững chắc. Khung xe thường được làm từ vật liệu chắc và êm để tăng khả năng chịu tải.
Vành xe rắn chắc, lốp xe vừa hoặc nhỏ, ít gai. Tuy xe có cấu tạo giản đơn nhưng hệ thống phanh thắng, tăng giảm líp, ghi đông đều có chất lượng cao. Loại xe này có thể dùng để tập thể dục, đi làm hoặc đi phượt.
Ưu điểm: Có thể đạp xe đi trên những cung đường khó và có thể chạy nhanh hơn xe đạp leo núi trên đường thành phố bằng phẳng, giúp người đi không tốn sức, thiết kế nhiều vị trí để lắp thêm phụ kiện.
Khoảng cách tâm của hai bánh trước/sau lớn giúp cho người đi xe có thế ngồi thoải mái. Khoảng cách từ pedal đến túi đồ ở baga sau được thiết kế giúp người dùng không bị vướng chân khi đạp.
Nhược điểm: Xe đạp du lịch có thiết kế cổ điển nên không quá bắt mắt như những dòng xe khác.
Xe đạp gấp (Folding Bike)
Xe đạp gấp có thiết kế linh hoạt, có thể gấp gọn các bộ phận xe lại cho bạn dễ dàng mang đi, để trong cốp xe ô tô khi đi du lịch. Với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng tháo lắp, điều chỉnh yên xe, cổ xe theo nhu cầu và gấp lại sau khi sử dụng xong.
Xe đạp gấp gọn thích hợp cho những chuyến đi du lịch, dã ngoại, đi công viên hoặc cho những nhà có diện tích nhỏ, cần tiết kiệm không gian.
Ưu điểm: Thiết kế thông minh, đơn giản, trọng lượng nhẹ, có thể gấp gọn dễ dàng. Đồng thời, xe gấp gọn giúp tiết kiệm không gian hiệu quả.
Nhược điểm: Thiết kế bánh xe nhỏ nên khi di chuyển không có lợi thế về tốc độ so với các mẫu xe đạp thể thao khác.
Xe đạp không phanh (Fixed Gear Bike)
Xe đạp không phanh (Fixed Gear Bike) có cấu tạo tối giản các chi tiết, hoàn toàn không có phanh, đề, chắn bùn, baga hay chân chống. Điểm độc đáo của Fixed Gear là có thể sử dụng các loại ghi đông khác nhau tùy theo đặc điểm hay phong cách lái.
Xe chuyển động nhờ dây xích nối giữa líp và đùi đĩa. Do đặc trưng của líp là bánh răng chết nên người chạy phải phanh xe dựa trên nguyên tắc đạp ngược xe để đi lùi hoặc không đạp để xe dừng lại mà không chạy tiếp theo quán tính như xe thường.
Xe không phanh thích hợp cho những bạn trẻ năng động, yêu thích thể thao, vận động, có nhu cầu sử dụng xe có thiết kế cá tính và phong cách.
Ưu điểm: Đơn giản, ít chi tiết, thiết kế năng động, nhiều màu sắc thời thượng.
Nhược điểm: Xe không có phanh tay nên gây khó khăn cho người mới dùng loại xe này, đặc biệt là khi xuống dốc.
2. Bảng so sánh đặc điểm của từng loại xe
Thiết kế | Điểm nổi bật | Nhu cầu sử dụng | |
Xe đạp đua (Road Bike) |
|
|
Thi đấu, tập luyện
|
Xe đạp leo núi/xe đạp địa hình (Mountain Bike) |
|
|
Thi đấu, tập luyện |
Xe đạp du lịch/xe đạp đường phố (Touring Bike) |
|
|
Du lịch, đi làm, đi phượt |
Xe đạp biểu diễn (BMX Bike) |
|
|
Biểu diễn |
Xe đạp gấp (Folding Bike) |
|
|
Du lịch, dã ngoại |
Xe đạp không phanh (Fixed Gear Bike) |
|
|
Hàng ngày |
3. Cách phân biệt các dòng xe đạp
Có ba cách phổ biến để phân biệt các dòng xe đạp:
- Phân biệt theo chức năng sử dụng: Ke đạp đua (Road Bike), xe đạp leo núi (Mountain Bike), xe đạp đường trường (Touring Bike), xe đạp đường phố (City Bike), xe đạp biểu diễn (BMX Bike),…
- Phân biệt theo cấu trúc khung sườn xe: Khung thẳng, khung cong và khung gấp.
- Phân biệt theo chất liệu khung sườn xe: Khung thép, khung nhôm, khung carbon và khung titan.
Dựa vào các loại xe đạp cách phân biệt các dòng xe đạp thể thao phổ biến hiện nay trên bài viết, hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin và chọn mua được sản phẩm phù hợp nhất nhé!